Dự Báo Thị Trường Mua Bán Nhà Chung Cư Hà Nội Sau Quý I Năm 2020

dự báo thị trường mua bán nhà chung cư hà nội 2020

Dưới tác động tiêu cực của dịch Covid-19, thị trường bất động sản nói chung và là phân khúc nhà chung cư Hà Nội nói riêng đang gặp ảnh hưởng tiêu cực rõ rệt. Nguồn cung có khả năng tiếp tục giảm mạnh, dẫn tới sự giảm về giá đến từ các nhà thầu.

Sự sụt giảm về doanh số bán của nhà chung cư Hà Nội

đầu tư chung cư hà nội

Theo chia sẻ của bà Đỗ Vân Anh, đại diện CBRE Việt Nam, lượng mở bán cho nhà chung tại Hà Nội giảm đến 86% theo năm – tính đến hết Quý I/ 2020. 30-40% là tỷ lệ bán lẻ thành công trong giai đoạn kể trên, thậm chí thấp hơn trung bình cùng kỳ của năm 2019, kể cả khi tính minh bạch về pháp lý cũng gây nên trở ngại cho những dự án này. 

Nếu như ở khoảng thời gian trước, CBRE từng đưa ra dự báo về sự mở rộng phân khúc trung cấp của nhà chung cư Hà Nội, thì giờ đây, phân khúc này chỉ bán được vỏn vẹn 5 dự án gồm 600 căn, với phần lớn là các dự án mở bán tiếp theo của những dự án cũ. Nguồn cung mở bán trong quý này cũng ghi nhận con số thấp nhất trong vòng 9 năm trở lại, với chỉ 1600 căn, kéo theo doanh số bán hàng trong quý I cũng đạt mức thấp nhất kể từ năm 2013. 

đất hà nội

Bà Đỗ Vân Anh cũng cho biết, theo thống kê có được từ các trung tâm thương mại (TTTM), ở thời điểm hiện tại, thị trường bán lẻ chỉ ghi nhận khoảng 30% nhu cầu so với thông thường. Việc mọi người dân hạn chế ra ngoài do những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến chi tiêu cho việc mua sắm giảm mạnh, tăng trưởng doanh thu bán lẻ chỉ khoảng 4,7% – so với quý I năm 2019 có sự chênh lệch lớn.

Trong hai tháng 3 và 4 vừa qua, chính sách giảm giá thuê hỗ trợ cho các cửa hàng cũng được nhiều trung tâm thương mại (TTTM) áp dụng, có mức giảm lên đến 50%. Chính tác động của dịch Covid-19 đã khiến giá thuê nhà chung cư Hà Nội sụt giảm ở cả khu vực trung tâm lẫn ngoài trung tâm, với những con số lần lượt là  92 USD/m2/tháng và 20 USD/m2/tháng.

Mặc dù vậy, sự gia tăng về nhu cầu của mảng bán lẻ trực tuyến cũng đã được ghi nhận. Doanh thu bán lẻ trực tuyến của các chuỗi siêu thị lớn đều đạt mức tăng trưởng rất tốt, điển hình như kênh siêu thị điện tử SpeedL của LotteMart ghi nhận mức tăng 100 – 200% trên số đơn hàng, trong khi Vinmart nới rộng quy mô giao hàng tại phần các siêu thị hiện còn vận hành.

Hy vọng về một viễn cảnh tươi sáng của thị trường mua bán nhà chung cư Hà Nội

đầu tư vinsmartcity hà nội

Dự Án Vinsmartcity Hà Nội

Khi đánh giá về thị trường nhà chung cư trong năm 2020, bà Nguyễn Hoài An, giám đốc chi nhánh CBRE tại Hà Nội cho rằng, tất cả các vấn đề bao gồm siết tín dụng, cấp phép chậm, song song tình hình dịch Covid-19 sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tới nguồn cung và cầu trên thị trường.

Phương án kiểm soát và đối phó dịch bệnh trong tương lai sẽ là quyết định thực trạng mua bán nhà chung cư tại Thủ đô. Và cho đến thời điểm đại dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn, độ vững chắc của thị trường nhà chung cư sẽ được kiểm chứng một cách thực tế, khi toàn bộ bên cung và cầu đều ở trong trạng thái theo dõi, chờ đợi.

Theo nhận định của bà Nguyễn Hoài An, sẽ có khoảng 27.000 – 28.000 căn hộ dự kiến được ra mắt trong năm 2020 tại Hà Nội, nếu dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn vào quý II.

Số lượng nhà chung cư Hà Nội bán được có thể giảm xuống từ số lượng dự kiến 31.000 căn từ đầu năm, còn 24.000 căn, dựa trên đà phát triển chậm của thị trường trong nửa đầu 2020. Trong trường hợp dịch bệnh không được kiểm soát hoàn toàn trước khi kết thúc quý III/2020, số căn mở bán mới và doanh số bán dự kiến so với năm 2019 sẽ chỉ bằng khoảng 30 – 40%, giảm tương đương khoảng 14.000 căn và 9.000 căn. 

Giá bán sơ cấp khi đó dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 1.300 USD/m2, giảm 6% theo năm, yêu cầu các dự án hiện tại cần có những chính sách vượt trội nhằm hút sự chú ý của người mua, trước khi hàng loạt dự án cao cấp có khả năng rời thời gian mở bán qua năm 2021.

chung cư vinsmartcity

Dự án Vinsmartcity Đã Mở Bán

Đối với thị trường bất động sản bán lẻ, nguồn cung mới trong năm 2020 được ước tính khoảng 103.000 m2, nguyên nhân bởi sự trì hoãn thi công tại một vài dự án. “Án binh” theo dõi và chờ đợi  là những gì các chủ đầu tư lựa chọn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Đồng thời, tình hình dịch Covid-19 rất có thể sẽ tác động kế hoạch mở rộng các dự án trung tâm thương mại trong năm nay. Mặc dù vậy, thị trường nhà đất bán lẻ tại Hà Nội vẫn dự kiến sẽ đón nhận hơn 450.000 m2 trong 3 năm tới.

Bên cạnh đó vẫn là điểm sáng hiếm hoi của ngành thương mại điện tử khi ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng. Nhằm đối phó với dịch bệnh, nhiều nhà hàng đã lựa chọn hình thức bán hàng online, sử dụng các nền tảng Now hay GrabFood nổi tiếng, hoặc thậm chí áp dụng các dịch vụ giao hàng riêng. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong khoảng thời gian tới, trở thành một trong những cơ sở giúp phát triển phân khúc kho vận trong thành phố.

viTiếng Việt
en_USEnglish viTiếng Việt